ท่องโลกใต้ทะเล ณ เกาะโลซิน จุดดำน้ำใต้สุดของอ่าวไทย

page_29

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ดำดิ่งลงไปโลดแล่นยังโลกใต้ทะเลกันอีกครั้ง กับจุดดำน้ำที่อยู่ตอนใต้สุดของอ่าวไทย นั่นก็คือ เกาะโลซิน (Losin) หรือที่หลาย ๆ คนเรียกว่า กองหินโลซิน ซึ่ง ถือเป็นเกาะที่เล็กที่สุดในประเทศไทย เพราะมีเพียงกองหินพ้นน้ำทะเลลึกขึ้นมาไม่เกิน 100 ตารางเมตร ไม่มีอ่าวหลบลม โดยตั้งอยู่ในอาณาเขตจังหวัดปัตตานี ห่างจากหาดสุกรีในเขตอำเภอสายบุรี ประมาณ 72 กิโลเมตร และนับเป็นจุดดำน้ำที่อยู่ตอนใต้สุดของอ่าวไทย แถมยังไกลที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ (ดูเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดปัตตานี) อ๊ะ ๆ แต่ความห่างไกลของเกาะโลซินทำให้นักดำน้ำได้พบกับความหนาแน่นของปะการังที่ สมบูรณ์สูงสุดแห่งหนึ่งของทะเลไทย จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าที่แห่งนี้จะกลับกลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่อง เที่ยวเดินทางไปค้นหางดงาม เฉกเช่นบันทึกการเดินทางของ คุณ Armiblue สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้ไปสัมผัสกับจุดดำน้ำที่อยู่ตอนใต้สุดของอ่าวไทย และร้อยเรียงเรื่องราวผ่านภาพถ่ายสวย ๆ มาฝากกันอีกครั้ง

โลซิน…หลาย ๆ คนที่เคยไป และหลาย ๆ คนที่ไม่เคยได้ยินชื่อ เกาะที่ไม่น่าเป็นเกาะ แต่ชี้เป็นชี้ตายเขตแดนของไทยในทะเลกับมาเลเซีย กองหินเล็ก ๆ ฝั่งอ่าวไทยที่โผล่พ้นน้ำมีพื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร แต่ข้างล่างนั่นอุดมสมบูรณ์มหาศาล เต็มไปด้วยชีวิตทั้งเล็กทั้งใหญ่ที่อาศัยพื้นที่นี้หากิน

ภาพใต้น้ำบางส่วนจากอ่าวไทยตอนล่าง เกาะโลซินและจุดดำน้ำแนวปะการังเทียมที่จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีทั้งรถถัง รถไฟ และรถขยะครับ