ศรราม-เปาวลี ควงคู่โชว์ลีลาร้องรำ!! ทรงเครื่องลิเก ใน ลิเก๊ ลิเก – โหมโรง

“ลิเก๊ ลิเก” ละครอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ที่สามารถดูกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งได้พระเอก หนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ กลับมาร่วมงานกับเอ็กแซ็กท์อีกครั้ง ประกบคู่กับนักร้องลูกทุ่งสาว เปา-เปาวลี พรพิมล ร่วมด้วย นักแสดงชื่อดัง อาทิ สิงโต-สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล, ชาม โอสถานนท์, พริมรตา เดชอุดม, ปกฉัตร เทียมชัย, สุประวัติ ปัทมสูต, มนตรี เจนอักษร, เมทนี บุรณศิริ, วราพรรณ หงุ่ยตระกูล, เอกชัย ศรีวิชัย, ไท ธนาวุฒิ, แจ็ค เชิญยิ้ม, จุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม ผลงานการกำกับโดย กิตติ บุญสกุลศักดิ์

839904

สำหรับการร่วมงานกับค่ายเอ็กแซ็กท์ของพระเอก หนุ่ม-ศรราม เจ้าตัวออกปากฝากเนื้อฝากตัวกับแฟน ๆ ว่า “ในเรื่องก็จะมี 2 ชื่อ คือ พงศ์เทพ กับ หลง ทั้ง 2 คาแรกเตอร์นี้จะคล้าย ๆ กัน คือ เป็นคนอารมณ์ดี ขี้เล่น ชื่อหลงได้มาเพราะ ครูเทียม เห็นเราความจำเสื่อม หลงทางมา จึงตั้งชื่อให้ว่าหลง ในเรื่องนี้เราต้องเล่นลิเกด้วย ขอฝากเป็นกำลังใจให้ “ลิเก๊ ลิเก” ด้วยนะครับ อีกไม่นานก็จะได้ชมกันแล้ว สนุกแน่นอนครับ”

ฟาก เปา-เปาวลี ที่ต้องพลิกคาแรกเตอร์ครั้งสำคัญ จากนักร้องลูกทุ่งสาวมาเป็นนางเอกลิเกทรงเครื่อง ที่งานนี้เปาต้องเริ่มหัดร้องรำกันตั้งแต่ขั้นพื้นฐานเลยทีเดียว “รับบทเป็น จอมนาง ค่ะ เป็นหลานของ ครูเทียม เจ้าของคณะลิเกเทียมฟ้า ซึมซับในด้านลิเก จนได้ขึ้นมาเป็นนางเอกลิเกในคณะ เรื่องนี้เปาก็เพิ่งได้ร้อง รำลิเกเป็นครั้งแรก ยากมาก ต้องเรียนกันใหม่หมดเลย แต่ก็ตั้งใจและพยายามอย่างสุดความสามารถค่ะ… เปาฝากละครเรื่อง “ลิเก๊ ลิเก” ด้วยนะคะ เป็นการสืบสานวัฒนธรรมด้วย และยังได้ความสนุกสนาน อยากให้แฟน ๆ ได้ดูกันค่ะ”

ส่วนอีกหนุ่มที่ต้องรับบทหนักไม่แพ้กันอย่าง สิงโต ที่มาในบทบาทพระเอกลิเก จนเจ้าตัวเอ่ยปากว่ากดดันและต้องทำ การบ้านเยอะมาก “รับบทเป็น ฟ้าประทาน ครับ อยู่ในคณะลิเกมาตั้งแต่เด็ก ๆ และมีครูเทียมที่คอยสอนลิเกให้ แต่

จะเป็นคนที่เห็นใครได้ดีกว่าตัวเองไม่ได้ มีความทะเยอทะยานสูง เลยทำให้ไม่ค่อยถูกกับคนในคณะ สิงโตขอฝากละคร “ลิเก๊ ลิเก” ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจพ่อยกแม่ยกทุก ๆ คนด้วยนะครับ ผมเองตั้งใจเต็มที่ อยากให้ลองกลับมาดูวัฒนธรรมที่สวยงามของไทยเรากันนะครับ”

สาวชาม เองก็ต้องเจองานหินไม่แพ้กัน เพราะเรื่องนี้เจ้าตัวต้องร้อง รำลิเกด้วย ซึ่งมันเป็นอะไรที่ห่างไกลจากตัวชามมาก “ชามรับบทเป็น ตุ้ม ค่ะ เป็นเด็กต่างจังหวัดที่มีความเชื่อในรักแท้ เลยกลายเป็นเครื่องมือของ ฟ้าประทาน เพราะเรายึดติดกับคำว่าความรัก เรื่องนี้ชามต้องเล่นลิเกด้วย ก็รู้ว่าตัวเองอ่อนการเล่นลิเก แต่ก็พยายามเต็มที่ ฝากเป็นกำลังใจให้ชามและชาว “ลิเก๊ ลิเก” ด้วยนะคะ”

ส่วนผู้กำกับ กิตติ บุญสกุลศักดิ์ ที่ฝากฝีมือกำกับละครแนวคอมเมดี้โดนใจผู้ชมมาแล้วหลายเรื่อง ก็พูดถึงละคร “ลิเก๊ ลิเก” ว่า “เรื่องนี้เป็นละครรีเมคซึ่งเรื่องราวมีการปรับใหม่ ความพิเศษของเวอร์ชั่นนี้ผมคิดว่าอยู่ที่นักแสดงที่มาเล่น อย่าง พี่หนุ่ม-ศรราม, เปาวลี และ สิงโต ซึ่งเราไม่ได้พรีเซนต์ในมุมที่เป็นนักร้อง แต่เรานำเสนอในมุมที่เป็นชาวลิเก อีกทั้ง พี่เอกชัย, พ่ออี๊ด-สุประวัติ, จ๊ะจ๋า-พริมรตา, ชาม-ไอยวริญท์, และนักแสดงมากฝีมืออีกมากมาย ทำให้ละครเวอร์ชั่นนี้น่าสนใจยิ่งขึ้น ก็เป็นความบันเทิงในครอบครัวซึ่งดูง่าย ผมขอฝากลิเกซึ่งตอนนี้รุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูแล้ว อยากบอกว่ามันงดงามเหลือเกิน อยากให้เอาไปเล่าให้ลูกให้หลานฟังต่อว่าลิเกสวยงามอย่างไร ควรรักษาไว้ในวัฒนธรรมไทยของเรา ในฐานะคนทำแค่นี้เราก็ดีใจแล้วครับ”

ติดตามชมละคร “ลิเก๊ ลิเก” ได้ทุกคืนวันพุธ-พฤหัส เวลา 20.10 น. ทาง ททบ.5

ธพัชรินทร์ : รายงาน

…………………………………………………………………………………………

เรื่องย่อ ‘ลิเก๊ลิเก’

พร้อมพงศ์ (มนตรี เจนอักษร) ติดหนี้การพนัน เสี่ยเต๊ก (เมทนี บุรณศิริ) เจ้าของบ่อนกาสิโนเป็นเงินนับ 10 ล้าน ทำให้ พงศ์เทพ(ศรราม เทพพิทักษ์) ลูกชายต้องทำงานทุกอย่าง เพื่อช่วยใช้หนี้ให้พ่อ วันหนึ่งเสี่ยเต๊กกับเหลียนฮัว (วราพรรณ หงุ่ยตระกูล) ภรรยาจับได้ว่า เหมยฮัว (จิ๊บ-ปกฉัตร เทียมชัย) ลูกสาวตั้งท้อง เสี่ยเต๊กปักใจเชื่อว่าเหมยฮัวท้องกับพงศ์เทพ เพราะทั้งคู่ชอบอยู่ด้วยกันสองต่อสองบ่อยครั้ง แม้พงศ์เทพจะปฏิเสธก็ไม่มีใครเชื่อ พร้อมพงศ์เลยบังคับให้พงศ์เทพแต่งงานกับเหมยฮัวเพื่อปลดหนี้ พงศ์เทพเสียใจมากที่พ่อจะขายตนใช้หนี้ จึงหนีการแต่งงานไป

พงศ์เทพหนีโซซัดโซเซไปแอบขึ้นรถของ คณะลิเกเทียมฟ้า หนีไปอยุธยา พงศ์เทพหลอกชาวคณะว่าความจำเสื่อม ครูเทียม (สุประวัติ ปัทมสูต) เจ้าของคณะจึงยอมให้อาศัยอยู่ด้วย พงศ์เทพปิ๊งรักกับ จอมนาง (เปาวลี พรพิมล) นางเอกลิเกหลานสาวครูเทียม จอมนางเองก็ตกหลุมรักพงศ์เทพเช่นกัน แต่เพราะเป็นคนปากแข็งจึงเก็บงำความรักไม่บอกใคร จอมนางตั้งชื่อใหม่ให้พงศ์เทพว่า หลง หลง หรือ พงศ์เทพ ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากชาวคณะ เว้นอยู่คนเดียวคือ ฟ้าประทาน (สหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล) พระเอกลิเกขี้เก๊กที่เขม่นพงศ์เทพ เพราะมาแย่งตำแหน่งขวัญใจชาวคณะ

พงศ์เทพจับพลัดจับผลูต้องขึ้นเล่นลิเกแทนตัวร้ายของคณะ ปรากฏว่าแม่ยกติดอกติดใจพงศ์เทพกันใหญ่ ครูเทียมเห็นแววเลยจะปั้นพงศ์เทพให้เป็นพระเอกอีกคน เมื่อฟ้าประทานรู้เข้าก็ทะเลาะกันใหญ่โตจนถึงขั้นแตกหัก ครูเทียมไล่ฟ้าประทานออกจากคณะ ฟ้าประทานประกาศจะคว่ำคณะลิเกเทียมฟ้าให้ได้ ตุ้ม (ชาม โอสถานนท์) นางร้ายลิเกเมียลับ ๆ ของฟ้าประทานก็ตัดสินใจออกจากคณะ ตามฟ้าประทานไปสร้างคณะลิเกใหม่ด้วยกัน ครูเทียมจึงจำเป็นต้องปั้นพงศ์เทพขึ้นเป็นพระเอกลิเก ตั้งชื่อในวงการให้ว่า เทพทอง สุวรรณศิลป์

พงศ์เทพจะพาคณะลิเกเทียมฟ้าให้ประสบความสำเร็จได้หรือไม่? แล้วความรักระหว่างพงศ์เทพกับจอมนางจะลงเอยอย่างไร? ติดตามได้ในละคร “ลิเก๊ลิเก” ทุกคืนวันพุธ-พฤหัส เวลา 20.10 น. ทาง ททบ.5 ออกอากาศตอนแรก วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม นี้.